Thương hiệu Burberry là một thương hiệu thời trang cao cấp và lâu đời nhất tại Anh. Trải qua hơn 160 năm phát triển, nhà mốt này đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Nhờ vào những mẫu thiết kế đa dạng từ quần áo, giày dép, túi xách,… cho đến cả nước hoa. Tất cả đều được giới mộ điệu trên thế giới ưa chuộng. Bạn hãy cùng CENTIMET khám phá ngay sau đây nhé.
Thương hiệu Burberry khởi đầu từ cửa hàng áo mưa
Burberry là tên được đặt theo tên nhà sáng lập thương hiệu Thomas Burberry. Năm 1856, cửa hàng đầu tiên được đặt tại thị trấn Basingstoke thuộc phía Nam miền Trung nước Anh. Những mặt hàng đầu tiên là các sản phẩm áo mưa dành cho quân đội, người leo núi, phi công, nhà thám hiểm,…
Những chiếc áo mưa này đã nhanh chóng ghi được ấn tượng với nhiều màu sắc đa dạng như đen, đỏ, trắng,… Các họa tiết trên áo mưa không quá cầu kỳ. Nhưng bù lại là những đường nét thẳng, vuông góc tinh tế. Do đó, cửa hàng “áo mưa” này đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của người dùng.

35 năm sau, Burberry chào đón “đứa con đầu tiên” là chi nhánh Thomas Burberry & Sons tại London. Bên cạnh áo mưa, thương hiệu thời trang này cũng bắt đầu đa dạng hơn những sản phẩm của mình. Cụ thể như, túi xách, nước hoa Burberry luôn được nhiều quý bà thượng lưu ưa chuộng.
Trải qua hơn 160 năm phát triển, thương hiệu Burberry đã có mặt tại hơn 500 thành phố trên thế giới. Với hàng nghìn cửa hàng lớn nhỏ phân bố ở nhiều nơi. Toàn hệ thống Burberry có hơn 6000 nghìn nhân viên phục vụ và mang về cho thương hiệu mức doanh thu “khủng” lên đến 3 tỷ bảng Anh/năm. Đây là con số mà không phải nhà mốt nào cũng dễ dàng đạt được.
Khám phá những chặng đường lịch sử của thương hiệu Burberry
Khởi đầu từ một cửa hàng “áo mưa”, Burberry ngày nay đã “thay da đổi thịt” và trở thành “ông lớn” trong làng thời trang. Bên cạnh những mẫu thiết kế, thì lịch sự về thương hiệu này là điều mà giới hâm mộ luôn phải trầm trồ.
Từ cửa hàng “áo mưa” cho đến chi nhánh đầu tiên của thương hiệu Burberry
Với niềm đam mê thiết kế và sáng tạo, chàng trai Thomas Burberry đã quyết định mở cho mình một cửa hàng thời trang vào năm 21 tuổi. Đó chính là cửa hàng đầu tiên của nhà Burberry tại nước Anh. Họ bắt đầu cung cấp những chiếc áo chống thấm nước với form dáng kiểu cách. Khách hàng thân quen của cửa hàng là những nhà thám hiểm, phi công,…
Nối tiếp sự thành công này, chi nhánh đầu tiên của thương hiệu Burberry được thành lập vào năm 1891. 4 năm sau, Thomas Burberry gây ấn tượng với áo khoác Tielocken. Thiết kế này đã nhanh chóng “được lòng” các khách hàng nam giới lẫn nữ giới. Bởi kiểu dáng dài sang trọng kết hợp cùng với cổ vest và đai lưng vừa toát lên nét lịch lãm vừa trông thanh lịch, trang nhã.

Xem thêm:
- Balenciaga Xuân Hè 2020: câu chuyện về thời trang chính trị
- Stella McCartney – Thương hiệu thời trang bền vững
Thương hiệu Burberry tạo dựng nét riêng thời trang
Nhà sáng lập của thương hiệu đã không ngừng sáng tạo để gây dựng được “lãnh địa” riêng cho mình trong giới thời trang. Cuối cùng, ông cũng đã tạo điểm nhấn đặc trưng cho thương hiệu bằng họa tiết sọc caro 4 màu trên chất liệu vải Gabardine.
Họa tiết này được xuất hiện đầu tiên trên viền áo khoác trend coat vào năm 1924, kết hợp cùng với chất liệu Gabardine dày dặn. Chất liệu vải này có khả năng giữ ấm tốt, thế nên nó cũng rất được ưa chuộng vào mùa đông. Ngày nay, họa tiết sọc caro cũng được áp dụng trên nhiều sản phẩm khác như khăn choàng, vali, túi xách, ô,… và trở thành nét đặc trưng của nhà Burberry.

Thương hiệu Burberry trong những năm của thế chiến thứ nhất
Cuộc chiến tranh thế giới nhất nổ ra đã làm nền kinh tế nhiều nước bị lung lay. Trong khi doanh thu của nhiều nhà mốt khác đang tuột dốc do thiếu nguyên liệu. Thì đây lại là “thời hoàng kim” của nhà Burberry. Bởi thương hiệu này được lựa chọn làm xưởng sản xuất trang phục cho quân đội. Do đó, Burberry đã nhanh chóng vượt qua được giai đoạn “khắc nghiệt” của lịch sử và ngày càng vươn xa hơn.
Minh chứng cụ thể là tập đoàn bán lẻ GUS đầu tiên được thành lập vào năm 1955. Trong khoảng thời gian này, Burberry cũng được Hoàng Anh công nhận về những năm đóng góp to lớn cho đất nước.
Thương hiệu Burberry lọt top thương hiệu có giá trị nhất thế giới
Không chỉ “mạnh mẽ” ở thời trang mà Burberry cũng đã từng bước lấn sân sang thị trường chứng khoán. Vào tháng 7/2002, Burberry Group plc chính thức có mặt trên thị trường này. Năm 2004, thương hiệu này được phân ra làm 3 thương hiệu con là Burberry Prorsum, Burberry London và Burberry Brit. Sự phân tách này đã đáp ứng được nhu cầu thời trang đa dạng của khách hàng và thu về nhiều lợi nhuận đáng kể.

Một năm sau đó, Burberry tách khỏi GUS và hoạt động như một công ty độc lập với 50% số cổ phiếu nổi trên thị trường. Năm 2008, tổ chức từ thiện Burberry Foundation được thành lập với sứ mệnh giúp những người trẻ thực hiện ý tưởng sáng tạo. Chính những thành công rực rỡ này đã ghi danh Burberry vào danh sách các thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới theo thông kế của Best Global Brands.

Như vậy, thương hiệu Burberry quả xứng đáng là niềm tự hào của Anh quốc. Bởi nhà mốt này không chỉ có những cống hiến cho đất nước mà còn có cả thời trang thế giới. Trong một tương lai gần, Burberry sẽ không ngừng vươn xa hơn để đến gần hơn nữa với khách hàng và khẳng định vị trí quan trọng của mình trên thị trường.