Lối sống đơn giản là cú chuyển mình trong quan niệm tiêu dùng của giới thượng lưu, từ “hoàn toàn sở hữu” chuyển sang nền kinh tế chia sẻ hàng hiệu.
Bước thay đổi của nền kinh tế chia sẻ hàng hiệu
Theo Luxury Society, quan niệm “share” đã nhen nhóm từ lâu, dễ nhận thấy qua các nền tảng cho phép người dùng thuê lại hoặc trao đổi các sản phẩm, dịch vụ. Hình thức này có thể áp dụng cho bất kỳ mặt hàng kinh doanh nào, kể cả từ quần áo (Rent the Runway), xe (Zipcar), tranh ảnh (Artiq) đến nhà cửa (Airbnb)…

Không còn chỉ tập trung vào nhóm khách hàng tiết kiệm chi tiêu, các nền tảng này hướng đến giới thượng lưu, nhưng không bị giới hạn bởi quan niệm: phải sở hữu đồ hiệu mới chứng minh đẳng cấp của mình. Họ cũng nhận thức được rằng các vấn đề tồn tại trong xã hội quan trọng hơn tính sở hữu và tập trung vào tính ứng dụng thực tế, linh hoạt mà các dịch vụ này đem lại.
Các nền tảng chia sẻ cho phép những người có mức thu nhập thấp được có cơ hội tiếp cận món đồ xa xỉ. Một ngày điều khiển chiếc xe Ferrari đẳng cấp hay ngồi trên chuyên cơ riêng không còn là mơ ước xa vời. Mặt khác, các chủ sở hữu hàng hiệu hay người cho thuê lại là nhân tố chủ chốt của vòng tuần hoàn này.
Xem thêm:
Lối sống đơn giản
Thị trường bất động sản đang chứng kiến gen khách hàng có xu hướng thu nhỏ và tối giản hóa cuộc sống của họ. Trước trở ngại khó khăn về tài chính khi sở hữu một ngôi nhà, nhóm khách này muốn sống trong những căn chung cư nhỏ hơn. Nhiều người quyết định cho thuê hoặc tìm “đồng minh” sống cùng để giảm thiểu chi phí.

“Nền kinh tế share” hưng thịnh dựa trên mong muốn được trải nghiệm nhiều hơn của khách hàng. Việc liên kết và trở thành một phần của cộng đồng là điều các nền tảng mang đến chứ không chỉ đơn thuần là giao dịch một sản phẩm nào đó.
Bên cạnh đó, thuê hay mua hàng đã qua sử dụng là cách mà nhóm khách trẻ phản đối hình thức “thời trang nhanh” – nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường của ngành thời trang may mặc.
Biết tiêu dùng thông minh hơn
Georgie Hyatt hiện là CEO kiêm Founder trang thuê hàng hiệu Rotaro – cho biết: “Thời trang hàng hiệu đang hướng đến nhiều giá trị hơn là tính sở hữu hoàn toàn. Khi mà tình hình khí hậu đáng báo động, người tiêu dùng càng nhận thức rõ hơn hậu quả thời trang gây ra và tìm cách cải thiện. Thuê hàng hiệu là giải pháp cho cách tiêu dùng một lần ở đa số khách thượng lưu”.

Không chỉ cho thuê lại, các nền tảng còn phục vụ nhu cầu trao đổi hàng hiệu đã qua sử dụng. Trong khi nhiều tín đồ cần sang tay trang phục, phụ kiện để có nguồn tài chính để săn sản phẩm mới, còn người mua có thu nhập thấp hơn mong muốn có cơ hội là chủ nhân của món đồ hàng hiệu đắt tiền.
Trên thế giới “nền kinh tế chia sẻ” như TheRealReal (Mỹ) hay Reebonz (Singapore) là những nền tảng nổi tiếng trên thị trường secondhand. Tại Việt Nam, tín đồ thời trang có thể trao đổi, thuê hàng hiệu trên CENTIMET. Để bảo vệ quyền lợi người dùng, CENTIMET sử dụng ứng dụng Entrupy – công nghệ kiểm định AI hiện đại – đảm bảo các sản phẩm giao dịch trên nền tảng đều là hàng real.
Hiện nay, săn đồ hiệu 2hand đang là trào lưu đặc biệt là ở Trung Quốc, một khi đã dùng là khó dứt ra được. Trước đây có quan điểm mua đồ 2hand có phần kém sang nhưng theo theo thế hệ trẻ bây giờ thì đây là cách mua bán lời.

Qua đây là thông tin về xu hướng sống hiện đại của giới trẻ hướng đến “nền kinh tế chia sẻ”. Đây là lối sống thú vị nếu các giới mộ điệu nào đang theo phong cách này thì ghé ngay CENTIMET để tham khảo những món đồ 2hand chất lượng cao.