Nhắc đến Virgil Abloh, người ta sẽ nghĩ ngay đến vị “giám đốc sáng tạo” tài hoa của đế chế thời trang xa xỉ Louis Vuitton. Với niềm đam mê sáng tạo và những ảnh hưởng của Hip hop từ thuở nhở, chàng “kỹ sư” đã nhanh chóng tạo một “lãnh địa” thời trang của riêng mình. Đó chính là phong cách thời trang đường phố Off – white. Chỉ trong vòng 10 năm, cái tên Abloh đã khuấy động cả nền thời trang.
Virgil Abloh – Chàng “kỹ sư” ngoại đạo
Chắc hẳn, fan hâm mộ LV cũng đều biết rằng giám đốc sáng tạo Abloh của thương hiệu này là một kỹ sư. Anh sinh ra và lớn lên tại Chicago. Ngay từ nhỏ, anh đã rất yêu thích lĩnh vực kiến trúc và phấn đấu đạt được tấm bằng thạc sĩ kiến trúc của viện công nghệ Illinouis.
Không chỉ riêng kiến trúc, mà Abloh cũng ghi tên mình vào những thành công ở lĩnh vực âm nhạc. Niềm đam mê với Hip Hop của anh cũng được sôi sục từ nhỏ và dần dần được bồi đắp lớn hơn bằng những buổi học với DJ Flat White. Những thành công mới chớm nở ban đầu này đã tạo cơ duyên cho Virgil Abloh gặp được rapper Kanye West. Đồng thời, sau lần gặp gỡ này, ý định về việc xây dựng một đội ngũ thời trang riêng bắt đầu nảy nở trong tâm trí của chàng kỹ sư trẻ.

Kết quả là anh đã quyết định cộng tác với West vào 2009 trên mọi lĩnh vực, từ âm nhạc cho đến thời trang. Tuy nhiên, Abloh lại không muốn khép mình dưới cái bóng càng lớn dần của West.
Chàng kỹ sư đã lựa chọn cho mình một hướng đi riêng và khởi đầu bằng công ty “tái thiết kế” những thiết kế thời trang cao cấp Pyrex Vision. Buổi đầu thành lập, doanh thu của công ty đã nhanh chóng đạt được thành công ngoài mong đợi.
Xem thêm:
- Các kích thước Size Chart của túi xách Louis Vuitton Neverfull
- Off-White vẫn giữ ngôi vương trên bảng xếp hạng thương hiệu thời trang hot nhất 2020
Sau hơn một năm thử nghiệm, Abloh quyết định chính thức bước vào hành trình chinh phục thế giới thời trang. Thương hiệu thời trang đường phố Off – White cũng bắt đầu ra đời từ đây. Như vậy, chàng kỹ sư “ngoại đạo” đã chính thức đặt những bước chân đầu tiên vào thế giới của thời trang và cái đẹp.
Virgil Abloh – Đế chế kẻ sọc của Off – white
Thương hiệu thời trang Off – white của Abloh nhanh chóng trở nên nổi danh trên thị trường bằng logo kẻ sọc. Những chiếc logo kẻ sọc chéo với hai màu trắng đen đã nhanh chóng tràn ngập khắp đường phố. Nó không chỉ được nhiều nhiếp ảnh gia Streetstyle săn lùn. Mà những rapper đình đám như Jay – Z, Kanye West,… cũng lựa chọn mặc nó. Bởi kiểu logo này được đánh giá là rất sành điệu, năng động và sang trọng.

Tuy nhiên, Virgil Abloh không vì điều này mà lạm dụng họa tiết kẻ sọc chéo này vào những sản phẩm của mình. Bởi theo anh, một sản phẩm giá trị thì không bắt buộc phải gắn logo. Minh chứng cho điều này chính là BST giày “The Ten” – kết quả của sự hợp tác giữa Abloh và Nike. Nhà thiết kế trẻ đã phá vỡ những càn cản, quy chuẩn trước đây để tạo nên một BST độc đáo và đình đám một thời.

Đặc biệt, logo sọc kẻ chéo của thương hiệu Off – white cũng nhanh chóng thu hút được đối tác thân thiết của nhà LV – Takashi Murakami. Bằng chứng là show diễn thời trang tại Gagosian Gallery (London) được cộng tác giữa Murakami và Off – white.
Virgil Abloh – Nước cờ thay đổi cuộc đời tại nhà Louis Vuitton
Ngay tại thời điểm Abloh đang đứng trên đỉnh cao danh vọng của thương hiệu Off – white. Thì chàng kỹ sư lại khiến giới mộ điệu bất ngờ với quyết định đầu quân cho nhà mốt xa xỉ Louis Vuitton.
Ngay trước khi Abloh về với gia đình LV, giám đốc điều hành Michael Burke đã đánh giá rất cao về anh. Bởi chỉ có Virgil Abloh mới đủ sức tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với giới trẻ. Điều này rất đúng với tinh thần thời trang hướng đến những khách hàng thượng lưu mới của nhà mốt LV.
Vị giám đốc mới này đã nhanh chóng lập công với BST nổi tiếng tại “Tuần lễ thời trang nam 2018”. Linh hồn của BST chính là sự kết hợp giữa nét truyền thống, xa xỉ vốn có của LV cùng với nét trẻ trung, hiện đại của Abloh.

Tuy nhiên, xoay quanh việc Virgil Abloh đầu quân cho LV cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Khi nhiều người cho rằng vị trí giám đốc sáng tạo của Abloh tại LV là một sự “ăn may”.
Bởi suy cho cùng, Abloh vẫn chưa thật sự có đủ tố chất của một nhà thiết kế thời trang. Khi anh bị tố cáo là ăn cắp ý tưởng trong BST Xuân Hè 2021. Tuy nhiên, dù những tranh cãi về ý tưởng này có thật sự đúng hay không, thì không ai có thể phủ định được sự thông minh và tầm nhìn chiến lược trong thời trang của Virgil Abloh.

Hiện nay, những tranh cãi về vấn đề ý tưởng của Virgil Abloh vẫn còn đó. Nhưng CENTIMET lại không thích bàn về điều này. Bởi dù kết quả có như thế nào thì chàng kỹ sư này vẫn thừa sự thông minh, tầm nhìn chiến lược và sáng tạo để lèo lái đế chế thời trang LV. Đồng thời, nhà LV cũng không lựa chọn sai người đồng hành. Chắc chắn, chàng kỹ sư ngoại đạo sẽ từng bước khẳng định được tầm quan trọng của mình trên ngành công nghiệp thời trang trong tương lai.