Xuyên suốt 1 thế kỷ phát triển, thương hiệu thời trang Gucci không ngừng cải tiến “thư viện” họa tiết của mình theo nhiều cách độc đáo. Họa tiết Gucci mang nhiều biến tấu đặc sắc đậm chất phồn vinh của Ý nhưng lại pha chút thanh lịch của Anh. Sự ra đời của những chi tiết thiết kế này vừa tạo điểm nhấn cho sản phẩm vừa giúp tránh bị đạo nhái.
Xem thêm:
- Thương hiệu Gucci chinh phục những ngôi sao đình đám
- Lần đầu chụp Campain với Gucci, Dahan Phương Anh rất “chill” với sự đẳng cấp và chuyên nghiệp của hãng mốt
Họa tiết Gucci Diamante – Họa tiết cổ nhất của nhà mốt Ý
Gucci Diamante được xem là một họa tiết cổ xưa nhất của hãng mốt này khi được nó được xuất hiện trên nền vải canvas vào thập niên 1930. Gucci Diamante đã ra đời trong hoàn cảnh Guccio Gucci đang gần như phá sản vì thiếu nguyên liệu da thuộc do Thế chiến II.
Nhưng “trong cái khó có khôn”, Guccio Gucci đã nhanh chóng thay thế chất liệu da thuộc bằng vải canvas được làm cây gai dầu và đay. Nếu so với da thuộc thì loại chất liệu này khá bình dân và phổ biến. Vì muốn nâng giá bán và cạnh tranh với các đối thủ khác, nhà sáng lập Gucci đã tạo nên kiểu họa tiết ô quả trám đặc sắc được dệt trên nền vải này.
Hiện tại, kiểu họa tiết này có lẽ là mẫu hiếm thấy nhất vì không còn được hãng sản xuất đại trà. Những đường kẻ chéo của kiểu hoa văn này đã trở thành nền tảng khai sinh các họa tiết monogram về sau.

Họa tiết Gucci Vintage Web – Tuyệt tác từ thú vui cưỡi ngựa
Do đã có một thời gian dài sinh sống và lập nghiệp tại Anh, Guccio Gucci lại rất mê mẩn văn hóa Anh, nên lối thiết kế của ông cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Thập niên 1950, giới quý tộc Anh luôn yêu thích thú vui “cưỡi ngựa xem hoa”. Những người kỵ sĩ ở Anh lúc bây giờ đều dùng bộ yên cương có được gắn vào thân ngựa bằng dây đai có hai màu xanh và đỏ.
Trong tiếng Anh, loại dây đai này có tên gọi là “Web”. Do đó, Guccio Gucci đã nảy ra ý tưởng “mượn” hai sọc màu tương phản xanh đỏ này cho họa tiết Gucci Vintage Web của mình. Ngày nay, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hoa văn gồm 3 đường kẻ sọc xanh – đỏ – xanh xuất hiện trên các sản phẩm “đắt đỏ” của Gucci.

Họa tiết Gucci Flora – Nguồn cảm hứng từ hoa
Có lẽ, đây là kiểu họa tiết khác biệt nhất trong “thư viện” họa tiết Gucci. Bởi nó không có logo, không brand tag mà chỉ đầy hoa và lá nhưng cũng đủ sức để tạo điểm nhấn khiến giới mộ điệu nhận ra nó.
Nói về nguồn gốc của kiểu họa tiết này thì phải bắt đầu thì chuyến mua sắm của minh tinh màn bạc Hollywood – công nương xứ Monaco Grace Kelly. Trước sự “sủng ái” mà vị khách hoàng gia dành cho thương hiệu của mình, Rodolfo Gucci – con trai út của Guccio Gucci đã ngỏ lời tặng cho quý bà một món quà làm kỷ niệm.
Khi đó, vị công nương đã chọn một chiếc khăn lụa. Tuy nhiên, cửa hàng Gucci lúc này lại chẳng có khăn lụa. Rodolfo đã nhanh chóng họa sĩ Vittorio Accornero thiết kế họa tiết hoa để in lên khăn lụa và đó chính là họa tiết Gucci Flora sau này.

Họa tiết Gucci GG Canvas
Sau khi Guccio Gucci “rời bỏ” thương hiệu, các con của ông luôn muốn tiếp tục phát triển truyền thống gia tộc và đưa thương hiệu càng trở nên nổi tiếng.
Khi đó, Aldo Gucci – Một người rất giỏi về quảng cáo và kinh doanh, đã chọn họa tiết Gucci Diamante làm điểm xuất phát. Ông chỉ khéo léo thêm hai chữ GG (viết tắt cho tên Guccio Gucci) vào những điểm giao nhau này của các đường chéo.
Ngay lập tức, kiểu họa tiết monogram này nhanh chóng lan rộng và trở thành biểu tượng xa xỉ của nhà mốt Ý. Đồng thời, nó cũng là tiền thân của các kiểu hoa văn Guccissima, Gucci Bloom về sau.
Hiện nay, còn có thêm phiên bản GG Canvas được dệt trên vải có lớp tráng chống thấm, chống trầy. Phiên bản này được gọi là GG Supreme Canvas.

Họa tiết Guccissima và Microguccissima: Hoa văn trên da thuộc
Gucci GG Canvas từ trên vải được chuyển sang dập nổi 3D trên da thuộc, được gọi là Guccissima. Từ này trong tiếng Ý có nghĩa là “rất Gucci!” – ngụ ý nói về một thứ gì đó rất đậm phong cách Gucci.
Frida Giannini – chủ nhân của Guccissima – giám đốc thương hiệu Gucci vào năm 2006 cũng thiết kế thêm một phiên bản nhí với các kiểu logo nhỏ hơn. Đó chính là Microguccissima.

Họa tiết Gucci GG Canvas dưới thời Alessandro Michele
Sau khi ngồi vào chiếc ghế giám đốc sáng tạo từ năm 2015 của thương hiệu Ý, Alessandro Michele đã không ngừng tìm cách cải tiến những kiểu hoa văn monogram theo chiều hướng độc đáo hơn và dễ nhận diện hơn.
Họa tiết Gucci Caleido – Kính vạn hoa
Caleido là từ viết tắt của Caleidoscopio, trong tiếng Ý, nó có nghĩa là kính vạn hoa. Bởi mẫu thiết kế này là sự kết hợp giữa hai tầng thiết kế riêng biệt là họa tiết monogram truyền thống và những đường vân tựa như kính vạn hoa.

Họa tiết Gucci Bloom – Thiết kế của những loài hoa
Lâu lâu, Gucci lại cho ra mắt những phiên bản Gucci Bloom mới lạ trên nền GG Canvas. Đó là sự kết hợp hoàn mỹ giữa Gucci Flora và GG Canvas với hình ảnh muôn hoa đua nở trên nền vải Canvas. Đó có thể là hoa cẩm tú cầu, hoa đồng nội,… cho đến hoa anh túc.

Họa tiết Gucci động vật – Thiết kế của tiếng gọi nơi hoang dã
Alessandro Michele đã không ngừng tạo ra cho nhà mốt này những thiết kế giới hạn. Mỗi mùa thời trang lại là một mẫu động vật kết hợp GG Canvas mới lạ. Từ Rắn, hổ Bengal,…. cho đến ong cũng đều góp mặt trong những kiểu trang phục của thương hiệu này.

Trên đây là tất tần tật những thông tin về các kiểu họa tiết Gucci mà CENTIMET muốn chia sẻ với bạn. Ẩn sâu sau mỗi thiết kế là cả một nghệ thuật và tình yêu cái đẹp sâu sắc. Chính điều này đã khiến những thiết kế của Gucci luôn luôn được săn đón mỗi khi ra mắt.