Hiện nay, vụ kiện tụng giữa hai “ông lớn” thời trang là Chanel và The Realreal chưa bao giờ hạ nhiệt trong suốt hơn 3 năm qua. Trong đó, Chanel là một nhà mốt thời trang danh tiếng trên thế giới. The Realreal lại được biết đến với vai trò là “ông trùm secondhand”. Liệu, ai sẽ là người thắng thế trong vụ kiện này?
Secondhand – “Đầu cơ” của vụ kiện Chanel và The Realreal
Từ lâu, The Realreal được biết đến là một công ty cung cấp các sản phẩm thời trang cao cấp secondhand lớn bậc nhất toàn cầu. Minh chứng cụ thể là thương hiệu này đã bước chân lên sàn chứng khoán Mỹ 2019.
Trong tương lai, nhà mốt này sẽ đạt mức doanh thu 51 tỷ USD và có tổng lượng hàng hóa chiếm hơn 10% của làng thời trang. Điều này thể hiện được sức mạnh của The Realreal tại thị trường chuyển nhượng đồ cũ.

Thực tế, khách hàng ngày càng cảm thấy yêu thích các sản phẩm secondhand hơn hẳn. Vì người mua thường chuộng những sản phẩm có mức giá rẻ hơn. Thêm vào đó, việc sử dụng hàng secondhand còn giúp bảo vệ môi trường. Bởi các nhà mốt không phải sản xuất sản phẩm mới liên tục.
Tuy nhiên, nếu đứng ở vị trí của các nhà mốt thời trang, thì secondhand lại gây bất lợi cho họ. Trong đó, nhà mốt Chanel là thương hiệu thời trang xa xỉ phản đối quyết liệt vấn đề này. Cụ thể nhà mốt này đã trình đơn kiện The Realreal từ năm 2018, đến nay vẫn chưa có hồi kết.
Xem thêm:
- Tiên Nguyễn sành điệu bên những thiết kế của Versace
- Bộ sưu tập Thu – Đông 2021 của các thương hiệu thời trang châu Âu có gì nổi bật?
Mâu thuẫn thật sự giữa Chanel và The Realreal
Thực tế, câu chuyện kiện tụng này không chỉ nằm ở vấn đề sản phẩm secondhand. Mà nó còn xuất hiện nhiều hệ lụy khôn lường phía sau, mà CENTIMET sẽ phân tích ngay cho bạn.
Hàng giả gắn mác secondhand
Trong bối cảnh công nghệ làm hàng giả ngày càng ti vi như hiện nay, thì việc các công ty bán hàng secondhand để lọt hàng giả là điều vẫn có thể xảy ra. Mặc dù phía công ty đã vô cẩn trọng.
Cụ thể, thương hiệu The RealReal, mà nhiều đơn vị bán hàng secondhand khác cũng thường xuyên “dính phốt” bán hàng nhái. Nhà mốt này cũng đã chỉ định ra nguyên nhân về sự chênh lệch giữa số lượng lớn hàng và nhóm nhân viên chất lượng có giới hạn khiến cho những sản phẩm nhái vô tình “lọt vào”.
Trong khi đó, các thương hiệu thời trang xa xỉ đã dựa vào đây để chỉ ra vấn đề dễ dãi” của những công ty secondhand. Bởi điều này chính là nguyên nhân chính để cho hàng giả, hàng nhái có cơ hội xuất hiện trên thị trường.

Các thương hiệu thời trang xa xỉ bị “đe dọa” về doanh thu
Sự bành trướng của các công ty kinh doanh secondhand sẽ khiến cho doanh thu của những nhà mốt xa xỉ bị sụt giảm đi nhiều. Vì những sản phẩm mới của họ đều có giá thành khá đắt đỏ.
Chưa kể đến việc, họ đã mất hàng chục, hàng trăm năm để dày công xây dựng thương hiệu, quảng cáo, show diễn thời trang quảng bá sản phẩm. Trong khi đó, các công ty kinh doanh secondhand thì không như vậy.
Vì vậy, những sản phẩm bán lại tại thị trường chuyển nhượng hoàn toàn không mang lại bất kỳ lợi ích, doanh thu nào cho họ.

Secondhand làm giảm giá trị thương hiệu thời trang xa xỉ
Suy cho cùng, triết lý của giới thời trang chính là xu hướng hóa và quan trọng hóa những điều mới mẻ, độc đáo. Trong khi đó, những sản phẩm secondhand dù có chất lượng, mang nhãn hiệu xa xỉ đến đâu thì chúng vẫn chỉ là hàng cũ.
Đồng thời, một trong những nguyên nhân khiến người ta bán lại những sản phẩm thời trang đó là vì chúng đã “lỗi mốt”. Do đó, điều này hoàn toàn đi ngược lại với những giá trị thời trang vốn có.
Thêm vào đó, thị trường chuyển nhượng sản phẩm secondhand ngày càng mở rộng. Nếu trước đây, những mặt hàng này chỉ có thể tìm thấy ở “chợ đen”, shop nhỏ “khuất mắt”, thì ngày này chúng đã được bày bán toàn cầu.
Một trong những người nâng tầm các dòng sản phẩm này không khác chính là những công ty như The Realreal. Chính vì vậy, các thương hiệu thời trang đang lo sợ rằng, nếu cứ tiếp tục dung túng cho hành động kinh doanh secondhand này thì sẽ phần nào làm ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu mà họ vất vả xây dựng.

Hiện nay, thế giới đang chia làm hai phe khác nhau là ủng hộ secondhand và không. Câu chuyện kiện tụng của nhà Chanel và The Realreal sẽ vẫn còn kéo dài. Vậy, ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào? Bạn hãy để lại cho CENTIMET cùng biết nhé.