Khi logo của một thương hiệu được thiết kế, có nhiều tiêu chí được thương hiệu quan tâm. Đầu tiên là khả năng nhận diện, đến độ tin cậy và cuối cùng khả năng khai thác thương mại. Với rất nhiều yêu cầu trên, bạn nghĩ rằng logo càng nhiều chi tiết thì càng tốt. Tuy nhiên, logo Prada muốn chứng tỏ điều ngược lại, nó ngày càng được đơn giản hóa, lược bỏ những chi tiết rườm rà. Cùng Centimet tìm hiểu kỹ hơn về thông tin này nhé.
Logo Prada từng gắn liền với hoàng gia Ý lúc bấy giờ
Prada được thành lập bởi hai anh em Mario và Martino Prada vào năm 1913. Cái tên đầu tiên của thương hiệu sử dụng là Fratelli Prada, có ý nghĩa là “anh em nhà Prada” theo tiếng Ý.
Chỉ trong 6 năm thành lập, chất lượng sản phẩm Prada đã chinh phục giới quý tộc Ý. Năm 1919, Prada trở thành nhà cung cấp phụ kiện da thuộc cho Vương tộc Savoy (gia đình thuộc hoàng tộc trị vì nước Ý từ năm 1861 – 1946).
Vương tộc Savoy cho phép thương hiệu Prada thêm biểu tượng hoàng gia vào trong logo của mình. Đó là chiếc khiên có hình chữ thập cùng những nút thắt dây thừng vòng xung quanh. Biểu tượng hoàng gia Savoy giúp hãng nổi bật trên thị trường, chứng minh cho chất lượng của hãng, đánh bại các đối thủ.

Nhưng rồi, năm 1946, khi Cộng hòa Ý thành lập và lật đổ hoàng gia Savoy, biểu tượng hoàng gia không còn giúp được gì cho thương hiệu. Dần dần, tất cả những tiểu tiết này bị khai trừ hoặc thu nhỏ hết mức có thể, chỉ để lại chữ PRADA viết hoa đầy trân trọng.
Sự đơn giản hóa của logo Prada dưới đôi tay Miuccia Prada
Người gắn liền với sự tối giản hóa triệt để của thương hiệu Prada nói chung, cũng như logo Prada nói riêng, chính là Miuccia Prada. Cháu gái của hai nhà sáng lập, Miuccia Prada vào công ty gia đình từ năm 1970 và trở thành nhà điều hành chính thức kể từ năm 1978.
Miuccia Prada không thích thói trưởng giả học làm sang. Bà thích những gì đơn giản và tiện dụng nhất, tối giản và không chạy theo xu hướing. Đây là hướng đi của bà dành cho công ty gia đình.

Những chiếc túi nilon của thương hiệu Prada là một điển hình. Chúng được làm từ chất liệu bị giới thời trang không xem trọng, cực đơn giản và dễ mix đồ. Logo của hãng cũng vậy, được thiết kế để xuất hiện thật nhỏ trên sản phẩm, thay vì được in to bản và sắc nét. Chúng luôn được thiết kế bằng tông đen hoặc trắng, đôi khi vàng đồng, nhưng chắc chắn không màu mè.
Tuy nhiên, chính phong cách chống lại thói khoe khoang của nhà mốt Ý đã làm nên sức hút riêng biệt cho thương hiệu. Những chiếc túi đen tuyền bằng nylon, gắn bảng hình tam giác bé xíu với dòng chữ PRADA đã trở thành It bag vào thập niên 1990.

Và càng hiện đại hóa khi Raf Simons gia nhập vào thương hiệu Ý
Năm 2020, Raf Simons đến với thương hiệu Prada ở cương vị đồng giám đốc sáng tạo cùng Miuccia Prada. Họ là hai tâm hồn giống nhau ở phong cách thiết kế, khi cùng yêu thích phong cách basic. Raf Simons đã đem đến những đường nét cứng cáp, mạnh mẽ không chỉ cho trang phục mà cho cả chính logo của hãng.
Chỉ sau một năm đến với thương hiệu, mùa Xuân Hè 2022, Prada cho ra mắt những trang phục đính một hình tam giác ngược trên ngực.

Dù hình tam giác này không in hay thêu chữ Prada, chúng ta vẫn ngay lập tức nhận ra chúng đến từ thương hiệu Ý. Vì ngoài Prada, không có bất kỳ thương hiệu nào sử dụng hình tam giác ngược như vậy cả. Quả là một cách nhận diện thương hiệu đơn giản đến mức khó tin!
Song song, hãng cũng cho ra mắt dòng Prada Re-Nylon, sử dụng chất liệu nilon tái chế. Logo tái chế cũng được thiết kế giống với logo tam giác ngược.
Cơ hội mở rộng sức mạnh thương hiệu với logo hình tam giác ngược độc nhất
Tại thư viện xin cấp quyền bảo hộ thương hiệu châu Âu, Prada đã nộp đơn xin được bảo hộ nhận diện của một là hình tam giác ngược – tuy không trống trơn, nhưng cũng rất tối giản khi so với logo tam giác truyền thống, và vắng bóng chính dòng chữ PRADA.
Song song đó, Prada sẽ dễ dàng tiếp cận với giới khách hàng không thích khoe khoang với dòng sản phẩm không có logo.
Vốn, giới khách hàng thượng lưu đặc biệt ghét trào lưu logomania vì cho rằng đó là phong cách của kẻ trưởng giả học làm sang. Nhà mốt Ý sẽ không bao giờ loại bỏ hoàn toàn logo Prada ra khỏi dòng sản phẩm của mình, nhất là khi trào lưu logomania replay quá mạnh. Nhưng chí ít, nhà mốt có thể chinh phục giới thượng lưu khó tính với những sản phẩm đính tam giác ngược đầy tinh tế, ý nhị.
Xem thêm: