Người ta hay dùng câu “lên voi xuống chó” để diễn tả những huy hoàng, thăng trầm trong cuộc sống con người. Và những sản phẩm thời trang cũng có những phút giây như thế. Ngay cả những dòng sản phẩm đến từ các thương hiệu đình đám cũng không ngoại lệ. Trong đó, Dior Saddle Bag chính là minh chứng sống động cho điều này.
Dior Saddle Big – Thiết kế cổ điển của Dior
Chiếc túi Saddle Big này chính là “đứa con cưng” của giám đốc sáng tạo John Galliano. Tuy nhiên, đứa con này của ông đã từng gây ra làn sóng tranh cãi không hề nhỏ cho dư luận.
Saddle Bag bước vào thế giới thời trang qua show diễn Xuân Hè 2000 vào cuối năm 1999. Thời điểm đấy, chiếc túi đã gây được nhiều ấn tượng mạnh mẽ với kiểu đeo sát nách độc đáo.
Tuy John Galliano không hé lộ những thông tin chính thức về thiết kế đặc biệt này. Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng chiếc túi này giống với chiếc yên ngựa trên lưng người mẫu trong bức ảnh của Helmut Newton. Trong ảnh, cô người mẫu đang ở tư thế bò bốn chân trên giường. Thế nên, thiết kế của Dior Saddle Big được đánh giá là vừa thanh lịch mà cũng vừa táo bạo.

Trong khi đó, một số ý kiến khác lại cho rằng chiếc túi này trông giống như hình bao tử. Ngày nay, bạn sẽ bắt gặp một vài người đeo túi Saddle Bag ngang hông thay vì cặp nách.
Tuy nhiên, dù chiếc túi này được nhận định ra sao, thì nó vẫn là một biểu tượng thiết kế cổ điển của nhà Dior. Bởi nó đã góp không ít doanh thu cho thương hiệu “đình đám” này. Nhưng nó cũng nhiều lần bị bỏ quên trong một thời gian dài.

Dior Saddle Bag – Ngôi sao sáng của những năm cuối thế kỷ 20
Dường như, Saddle Bag chính là “nữ hoàng thị phi” của nhà Dior. Khi nó nhận về nhiều lời tán thưởng nhưng cũng không ít gạch đá. Tuy nhiên, đây cũng chính là thế mạnh của chiếc túi này so với nhiều đối thủ khác. Bởi dù khen hay chê thì người xem cũng không thể nào rời mắt khỏi nó.
Do đó, nó chính là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Dior vào năm 2000. Tổng doanh thu của Dior Saddle Bag tăng vọt lên đến 60% so với những ngày đầu ra mắt. Sở dĩ, chiếc túi giống yên ngựa này chạm mốc doanh thu ngất ngưỡng là nhờ một phần vào những bàn tay của các ngôi sao nổi tiếng.

Tiên phong là Beyoncé, Paris Hilton. Hai ngôi sao này đã nhanh chóng tậu về cho mình phụ kiện thời trang đặc biệt này ngay sau show diễn năm 1999. Tiếp đó là Sarah Jessica cũng rinh về cho BST của cô một chiếc và nhiều ngôi sao nổi tiếng khác.
Như vậy, Saddle Bag đã không phụ tình yêu của John Galliano. Đồng thời, nhà thiết kế cũng rất tự hào khi mình có thể tạo ra một sản phẩm thời trang đầy kịch tính cho khách hàng của Dior.
Xem thêm:
- Ứng biến mùa dịch: cửa hàng thời trang trên xe Louis Vuitton gõ cửa từng nhà
- Gucci Epilogue – bộ sưu tập thời trang của tuổi thơ cùng vịt Donald
Dior Saddle Bag và những nốt thăng trầm
Tuy nhiên, thời hoàng kim của Saddle Bag lại chẳng kéo dài được lâu. Khi nó nhanh chóng bị lãng quên sau một năm xuất hiện.
Thời điểm đó, nước Mỹ lâm vào khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Người dân bắt đầu thực hiện chiến lược “thắt lưng buộc bụng”. Chính vì thế, nhiều sản phẩm thời trang cao cấp đã bị “phớt lờ đi” trong cuộc khủng hoảng. Túi Saddle Bag cũng là một cái tên trong danh sách đó.

Tuy nhiên, Saddle Bag mới thực sự đi vào những bước “thăng trầm” khi Raf Simons kế nhiệm Galliano. Giám đốc sáng tạo mới này lại thích hướng đi theo cách tối giản hơn và nam tính hơn. Chính vì thế, người ta không còn thấy Saddle Bag xuất hiện trong những show diễn thời trang mãi cho đến năm 2018.
Dior Saddle Bag trở lại và lợi hại hơn xưa
Duyên cớ để chiếc túi đầy “thị phi” này trở lại với giới thời trang là nhờ vào Beyoncé. Khi nữ ca sĩ bất ngờ mang chiếc túi này đi dạo đường phố New York với bộ cánh tuyệt đẹp. Sau nhiều năm vắng bóng, Saddle Bag vẫn giữ được một vẻ đẹp kiêu hãnh, thanh thoát trong lòng người hâm mộ.

Ba năm sau, Saddle Big trở thành phụ kiện không thể thiếu của phong cách check in street style. Những người yêu chuộng phong cách Vintage và Retro đều “cho phép” chiếc túi xuất hiện trong hàng loạt bộ ảnh đường phố của mình. Đặc biệt nhất là hành động của nữ ca sĩ Hàn Quốc CL tự tin khoe túi Saddle Bag cổ điển của mình. Đây chính là hồi chuông báo động Dior đã đến lúc tái sinh lại “phượng hoàng”.

Năm 2018, Dior Saddle Bag trở lại sàn diễn trong nhiều BST của Kim Jones, Maria Zaria Chiuri. Trong những lần xuất hiện này, chiếc túi có phần hơi “khiêm nhường” trước Dior Book Tote “khổng lồ”. Nhưng nó cũng không khỏi khiến người bất ngờ với nhiều kiểu dáng khác nhau, như túi đeo vai, túi đeo hông,… được cải biên rất độc đáo. Sau tất cả, Saddle Bag lại một lần trở về những khoảng thời gian rực rỡ của thập niên 2000 vào năm 2019 và cả hiện tại.

Dù đã trải qua nhiều thăng trầm của thời trang, Dior Saddle Bag vẫn giữ được vẻ đẹp kịch tính và quyến rũ của mình. Khi nó vẫn khiến nhiều người tán tụng nhưng cũng nhiều người chê bai. CENTIMET nhận thấy rằng, sau hơn 20 năm, Saddle Bag của Dior vẫn mãi nằm giữa ranh giới giữa đẹp và xấu. Đây mới chính là thiết kế “bất hữu” của một thương hiệu.