Cùng nhìn lại quá trình phát triển của nhà mốt Ý – Gucci là cậu bé trẻ mãi không già

Vào thời điểm những năm 80 của thế kỷ trước, Gucci chính là nhà mốt được các rapper Mỹ yêu thích nhất và từ đó đến nay vẫn là một phần của văn hóa đại chúng. Nhờ sự sáng tạo vượt thời gian mà thương hiệu được gọi “Gucci là cậu bé”, vì không ngừng khám phá.

Xem thêm:

Câu chuyện khởi đầu của một cậu bé

Vào cuối những năm 1890, đầu những năm 1900, chàng trai Guccio Gucci khởi hành từ quê hương Florence ở Ý để đi ngao du thế giới. Ông di cư sang Pháp rồi dừng chân ở Anh với công việc nhân viên hành lý và bấm thang máy ở khách sạn Savoy, London. 

Tận dụng mỗi ngày có cơ hội đưa đón và tiếp xúc với giới thượng lưu, Guccio dần cảm nhận và nắm được những bí mật trong lối sống xa xỉ của những vị khách nhà giàu. Ông chú ý đến phong cách ăn mặc, phong thái ứng xử và đặc biệt là những chiếc vali mà họ dùng trong những chuyến công du. 

Quãng thời gian đó đã giúp Guccio trở nên nhanh nhạy trước nhu cầu và khao khát của giới thượng lưu để rồi ông quay trở về quê hương, khai trương cửa hàng đầu tiên năm 1921.

Gucci là cậu bé trẻ mãi không già
Guccio đi lên từ một cậu bé ham học hỏi

Những ngày đầu, Guccio chủ yếu chỉ sản xuất vali và hành lý theo phong cách vintage. Sau đó, cùng với ba quý tử là Aldo Gucci, Vasco Gucci và Rodolfo Gucci, ông nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh với túi xách, giày dép da và các mặt hàng cao cấp khác làm bằng lụa và len dạ. Những cửa hàng sau đó mọc lên như nấm ở Rome, Milan và Florence. 

Gucci là một cậu bé, quan sát thế giới xung quanh với một tầm nhìn mạnh mẽ 

Gucci là cậu bé trẻ mãi không già
“Gucci là cậu bé” vì không ngừng học hỏi, phát triển

Bộ ba Phó chủ tịch phân phối Jacopo Venturini, CEO Marco Bizzarri và Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele đã hợp tác vô cùng ăn ý để tạo nên vị thế vững mạnh không gì lay chuyển nổi cho nhà mốt Ý. 

Trong khi Michele tự do sáng tạo hết mức với trí tưởng tượng của mình, thì Bizzarri và Venturini chịu trách nhiệm phân tích số liệu thống kê và đưa ra chiến lược phát triển thương mại sao cho phù hợp nhất. 

Kết quả: chúng ta có một Gucci liên tục khiến giới thời trang sửng sốt với những BST hoành tráng như một sân khấu, trong khi từng mảnh nhỏ tạo nên sân khấu đó vẫn có thể được bán lẻ với xác suất cao (trích lời Bizzarri, 2018).

Gucci đã không ngừng phát triển đến mức thương hiệu không chỉ trở thành đại diện cho hãng thời trang xa xỉ, mà đã trở thành một từ lóng được sử dụng rộng rãi trong văn hóa với ý nghĩa là “doing wel” (có nghĩa là “làm rất tốt”). 

Thông qua các nghệ sĩ Hip Hop có tiếng tăm như Kanye West hay Cardi B, nhà mốt Ý lại ngày càng đến gần hơn với gen Z và làm đúng theo định hướng ban đầu của Bizzarri là “cho ra văn hóa của sự hòa nhập”.

Gucci 100 – BST ghi dấu 100 năm

Trước dịp sinh nhật lần thứ 100, Gucci ra mắt BST Gucci 100 đính kèm một video dẫn dắt người xem qua 7 ca khúc thịnh hành vào 7 thời kỳ khác nhau của văn hóa nhạc pop. Xuyên suốt trong quá trình đó, người ta không hề thấy hình ảnh của nhà mốt lạc quẻ hay lỗi thời mà ngược lại, tung hứng đầy ăn ý với bối cảnh đến mức ngỡ như là một phần của cuộc sống thời điểm bấy giờ.

Gucci là cậu bé trẻ mãi không già
Nhà mốt Ý đã tạo nên rất nhiều sản phẩm kinh điển

Với những túi xách da và chiếc vali kinh điển như Gucci Jackie 1961, Gucci Dionysus, Gucci Diana Tote Bag,… hay những đôi giày đã làm nên huyền thoại như Gucci Horsebit Loafer, Gucci Mules, Gucci Tennis 1997… được thiết kế lại bằng tinh thần phóng khoáng sự ngẫu hứng, Gucci đã khoác lên mình BST một diện mạo đầy mới mẻ và giàu sức sống. 

Gucci là cậu bé trẻ mãi không già
Những giai điệu âm nhạc đóng vai trò truyền tải tình yêu

Qua ống kính của nhiếp ảnh gia Joshua Woods và bằng sức sáng tạo của Alessandro Michele, những giai điệu Jazz, Hip Hop, Afrobeat, Psychedelic, Japanese Punk, Disco đóng vai trò như bối cảnh âm nhạc cho một cuộc hành trình kéo dài hàng trăm năm, truyền tải tình yêu đối với cuộc sống, niềm vui của sự sống, vẻ đẹp của những vũ điệu, nguồn năng lượng tràn ngập của nền âm nhạc, sự “hồi hộp” của những màn trình diễn.

Chính điều đó đã hỗ trợ nhà mốt Ý liên tục “tái sinh, cải tiến, tự thiết lập lại chính mình để duy trì sự phù hợp và dẫn đầu trong văn hóa đại chúng”, tạo nên một sức sống vĩnh cửu suốt thế kỷ qua.

Kết luận 

Trên đây là nội dung về thương hiệu Gucci – một thương hiệu không ngừng nghỉ khám phá thế giới xung quanh, cho nên được gọi bằng cái tên “Gucci là cậu bé”. Hy vọng qua bài viết này Centimet đã cho các tín đồ những thông tin hay.

Nhà mốt Balenciaga có cho mình buổi triển lãm đầu tiên được tổ chức ngoài Paris
Lisa (Blackpink) lần đầu sải bước trong show diễn Celine Xuân Hè 2022
Giỏ hàng
Danh sách mong muốn
Recently Viewed
Danh mục