Chanel tăng giá sản phẩm ầm ầm mặc cho thị trường lao đao: Điều nghịch lý về sức hút đến từ những món đồ xa xỉ

Đi ngược với quan điểm số đông cho rằng việc tăng giá sẽ tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng, Chanel đã khẳng định vị thế hàng đầu khi càng đắt, lại càng được săn đón nồng nhiệt. Cùng Centimet tìm hiểu về việc Chanel tăng giá mặc cho thị trường lao đao này như thế nào nhé.

Chanel tăng giá trong tình hình thị trường biến động là động thái thông minh?

Sau một năm đầy biến động với doanh thu giảm 18% và hàng loạt cửa hàng đóng cửa, Chanel tăng giá một số sản phẩm túi xách của thương hiệu lên tới 15%. Vốn dĩ những chiếc túi này đã có giá tới hàng nghìn USD, vì vậy mà việc tăng giá lần này khiến nhiều người thắc mắc.

Trong thời điểm mà hàng triệu người vẫn đang bị ảnh hưởng do đại dịch covid, liệu việc tăng giá sản phẩm có phải là một động thái sáng suốt?

Thực tế là trong vòng 2 năm qua, giá một số mẫu túi vintage của nhà mốt Pháp đã tăng gần 25%. Tuy nhiên những động thái mới của hàng thời trang xa xỉ này vẫn khiến người tiêu dùng bất ngờ.

Đối với một số người, túi xa xỉ là một trong những khoản đầu tư rất lý tưởng. Tuy nhiên trong hoàn cảnh hiện tại, việc Chanel tiếp tục tăng giá các sản phẩm có thể nói là một chiến lược vô cùng mạo hiểm.

Lý giải về quyết định của nhà mốt Pháp, chúng ta có thể dựa vào những căn cứ sau đây:

Thứ nhất, không chỉ mình thương hiệu Chanel tăng giá

Chanel tăng giá
Không chỉ mỗi Chanel tăng giá trong bối cảnh lao đao vì dịch

Các hãng thời trang như Louis Vuitton, Burberry, Dior, Prada hay Gucci… cũng đều tăng giá sản phẩm của mình. Nguyên nhân Chanel nhận được nhiều sự chú ý vì đây là một trong những hãng thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới.

Đơn cử như Pochette Accessories, mẫu túi hot seller của Louis Vuitton, đã tăng đến 25% giá trị. Đây được xem như giải pháp tốt để các hãng xa xỉ ứng phó với tình trạng lạm phát.

Covid khiến nguồn cung về chất liệu cũng như quá trình lưu thông gặp nhiều trắc trở. Do đó mà các nhà mốt buộc phải thay đổi để cân bằng chi phí trước khi rơi vào hiện trạng thâm hụt ngân sách.

Thứ hai, Chanel “đi guốc trong bụng” khách hàng của mình

Chanel tăng giá
Chanel hiểu được tâm lý khách hàng muốn sở hữu chiếc túi mình yêu thích

“Rolex nâng giá lên 7-10% vào đầu năm 2020 và đang hạn chế nguồn cung. Kết quả là gì? Nhu cầu khách hàng ngày càng bùng nổ và giá trị thương hiệu tăng mạnh”, Tom Morton – Giám đốc chiến lược toàn cầu tại R/GA cho hay.

Tương tự, Chanel hoàn toàn hiểu được tâm lý của các khách hàng. Đối với những người là tín đồ thời trang đặc biệt là túi Chanel, họ đều cố gắng để có thể sở hữu mẫu túi mà mình yêu thích, bất kể giá cao và khan hiếm như thế nào.

Những dòng túi kinh điển đều được giới hạn sản xuất và hạn chế tung ra thị trường. Để có được chúng chúng, nhiều khách hàng sẽ phải nhẫn nại với chờ đợi. Và đây được xem là một trong những yếu tố khiến những sản phẩm của Chanel được săn đón nồng nhiệt như thế. Vì họ quan niệm một khi đã tự đặt mình vào danh sách chờ thì giá cả không thành vấn đề.

Thứ ba, giá trị của thương hiệu xứng đáng 

Chanel tăng giá
Sản phẩm Chanel thuộc hàng hóa Veblen

Với lịch sử gần một thế kỷ, túi Chanel không đơn giản chỉ là phụ kiện thời trang mà đã trở thành một dạng hàng hóa Veblen (Veblen Goods). Đây là thuật ngữ dùng để chỉ loại hàng hóa mà nhu cầu tăng khi giá tăng. Vì tính chất độc đáo và hấp dẫn này mà nó được xem như là một biểu tượng của địa vị.

Và cuối cùng, Chanel tác động đến thị trường second-hand

Chanel tăng giá
Chanel thúc đẩy thị trường bán lại

Túi Chanel vẫn được săn lùng nhiều nhất trên thị trường second-hand và giá của những chiếc túi vẫn giữ tình trạng tốt và nguyên sơ và vẫn đang tăng lên trong suốt thập kỷ qua. Ngày nay, dù ở thị trường bán lại thì giá trị của những mẫu túi này vẫn không hề bị mất giá.

Ngược lại, trong bối cảnh giá tăng như hiện tại, nhà mốt Pháp đang thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm. Lý do là vì người tiêu dùng có thể an tâm rằng dòng sản phẩm đang được phát triển mạnh thì có có thể dễ dàng chuyển nhượng lại trong tương lai.

Trên thực tế, Chanel đang vô tình thúc đẩy thị trường này. Vì đối với giới mộ điệu, ai cũng biết túi Chanel có giá bán lại thuộc diện cao nhất và được săn lùng nhiều nhất.

Xem thêm:

Kết luận

Có thể nói đây là một kế hoạch triển vọng của nhà mốt Pháp. Với cách Chanel tăng giá sản phẩm, họ đã có thể bảo toàn vị thế brand cũng như đem lại lợi ích dài lâu cho khách hàng.

Những bí mật xung quanh túi xách Dior Bobby East West
Bộ suit nhung đỏ Gucci mà Gwyneth Paltrow mặc là cách mà Alessandro Michele tri ân Tom Ford
Giỏ hàng
Danh sách mong muốn
Recently Viewed
Danh mục