cuộc chiến giữa Chanel và Saint Laurent

Cái kết của cuộc chiến giữa Chanel và Saint Laurent về vấn đề đạo nhái – Một cái bắt tay hoàn toàn mới!

Sau 9 tháng sau khi cáo buộc Saint Laurent đạo nhái chiếc áo tweed biểu tượng, có vẻ như thương hiệu hoa trà đã lựa chọn làm lành với Saint Laurent đồng hương và hơn thế, cam kết tương trợ nhau trong việc chống vấn đề đạo nhái. Cùng tìm hiểu sâu hơn về cuộc chiến giữa Chanel và Saint Laurent này nhé.

Xem thêm:

Cái kết của cuộc chiến giữa Chanel và Saint Laurent sau 9 tháng cáo buộc

Tháng 5 năm ngoái, khi Saint Laurent cho ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2021 với những chiếc jacket có form dáng và thiết kế rất giống với chiếc áo tweed biểu tượng của nhà mốt hoa trà, ông Bruno Pavlovsky, chủ tịch thời trang và chủ tịch Chanel SAS, đã chỉ trích thương hiệu Saint Laurent rất nặng nề:

“Thật đáng buồn khi thấy một thương hiệu lớn như vậy lại ký sinh vào nhà mốt khác. Saint Laurent là một thương hiệu được biết đến là nhà mốt lộng lẫy. Tôi nghĩ thật đáng xấu hổ khi không tự thân viết nên lịch sử của mình và phải sao chép chất xám từ người khác. Nhưng khách hàng sẽ không bao giờ bị lừa. Khách hàng sẽ quyết định thương hiệu nào làm ra chiếc áo khoác vải tweed tuyệt vời nhất. Tôi không quá lăn tăn về vấn đề này”.

cuộc chiến giữa Chanel và Saint Laurent
Chủ tịch thời trang và chủ tịch Chanel SAS – ông Bruno Pavlovsky

Công chúng sau đó cũng “gật gù” sự giống nhau giữa chiếc áo tweed của Saint Laurent với áo tweed của thương hiệu Chanel. Không chỉ giống nhau ở chất vải, Saint Lauren cũng sử dụng “chain belt” – chiếc thắt lưng dạng kim loại mang đậm dấu ấn nhà mốt hoa trà để khoác lên những bộ trang phục của mình.

cuộc chiến giữa Chanel và Saint Laurent
Sự giống nhau đến ngạc nhiên giữa thiết kế của hai thương hiệu Pháp

Tuy vậy, liệu Saint Laurent có thực sự đạo nhái thương hiệu Chanel hay không vẫn là một việc khó để kết luận. Bởi các trường hợp như thế này trong giới thời trang thường được gọi với cái tên là knockoff. Đây là thuật ngữ dùng để ám chỉ những thiết kế được “lấy cảm hứng” từ thương hiệu cao cấp và bán ra với giá rẻ hơn. Các sản phẩm này khó mà bị “kết tội” là vi phạm bản quyền trừ khi bị chứng minh là gây nhầm lẫn cho khách hàng. 

Vậy nhưng sự chuyển biến thay đổi sau 9 tháng, vụ kiện tụng ầm ĩ đã đi đến hồi kết bằng… một cái bắt tay hợp tác về cam kết chống sao chép ý tưởng trong ngành thời trang! Và lời lẽ lúc này được đưa ra từ hai bên đã mang lại một màu sắc hoàn toàn khác biệt.

cuộc chiến giữa Chanel và Saint Laurent
Cuộc chiến giữa Chanel và Saint Laurent hóa ra cái bắt tay mới cho hai thương hiệu lớn?

“Các hãng thời trang và thời trang cao cấp của Pháp là yếu tố quan trọng của di sản nước Pháp. Sự sáng tạo, thông minh và khả năng truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới đã đóng góp tạo ra ảnh hưởng toàn cầu cho ngành công nghiệp (thời trang) nước Pháp. Chúng ta phải ra sức bảo vệ sự sáng tạo và tay nghề tài tình này khỏi những công ty ký sinh có mô hình kinh doanh dựa dẫm trên việc đạo nhái và hàng giả”, theo thông báo đưa tin.

“Hai nhà mốt Pháp Chanel và Saint Laurent đã có sự tôn trọng dành cho nhau từ rất lâu và cùng thống nhất với nhau trong việc tương trợ nhau bảo vệ sự sáng tạo trước mọi sự cố gắng từ các mô hình kinh doanh cố tình làm suy yếu hoặc làm giảm giá trị của sự sáng tạo và đầu tư”, thông báo chia sẻ thêm.

Chanel cho biết thương hiệu đưa ra tuyên bố như vậy và không nhắm trực tiếp vào bất kỳ công ty nào riêng biệt. Công ty cũng từ chối xác nhận hay phủ nhận điều này có liên quan đến bất kỳ hoạt động pháp lý nào hay không.

“Hai thương hiệu của chúng tôi có sự tôn trọng đối với những người trong ngành và với tất cả những người đang đóng góp vào danh tiếng và sự xuất sắc của ngành thời trang cao cấp ở Pháp và thế giới. Vào thời điểm nhiều công ty đang cố gắng thu lợi nhuận từ các mật mã thiết kế, tính sáng tạo và hình ảnh của những ngôi nhà lịch sử, chúng tôi cảm thấy việc tái khẳng định tinh thần sẵn sàng bảo vệ giá trị của thời trang Pháp là hoàn toàn phù hợp”, Chanel chia sẻ.

cuộc chiến giữa Chanel và Saint Laurent
Hai thương hiệu bắt tay sẵn sàng bảo vệ giá trị của thời trang Pháp

Tuyên bố này khiến giới quan sát vô cùng ngạc nhiên, một số người còn tự đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là một phần của sáng kiến mới trên toàn ngành hay không, trong khi những người khác để ý đến ngôn ngữ của lần này hơn so với lời chỉ trích ban đầu của ông Pavlovsky.

Kết luận 

Trên đây là nội dung về kết quả cuộc chiến giữa Chanel và Saint Laurent về vấn đề đạo nhái mà Centimet cập nhật được muốn gửi gắm đến các bạn đọc quan tâm thời trang được hay.

Không phải màu hồng, Tiffany & Co khẳng định sắc xanh mới là màu tình yêu
Đóa hồng vàng đầy ma lực của nhà mốt Saint Laurent là BlackPink Rosé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close My Cart
Close Wishlist
Recently Viewed Close
Close

Close
Navigation
Categories