định giá sản phẩm

Bạn hiểu thế nào về định giá sản phẩm của một thương hiệu?

Đã từng có nhiều thương hiệu xa xỉ mắc phải sai lầm khi họ giới hạn giá trị của một sản phẩm dựa trên mặt bằng chung mà bỏ quên đi những yếu tố quan trọng. Các bạn có biết các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Dior hay Louis Vuitton, họ có thể định giá sản phẩm của mình đắt hơn rất nhiều lần hiện nay không? Vậy họ sẽ dựa vào tiêu chí, những yếu tố nào? Centimet sẽ chia sẻ đến bạn sau đây.

Không phải giá thấp lúc nào cũng có sức hút

Daniel Langer của SCMP cho biết “Nhiều thương hiệu nổi tiếng đang đánh giá thấp tiềm năng của họ. Những sản phẩm quý hiếm, độc đáo sẽ khó định giá hơn. Đã có quá nhiều thương hiệu đang định giá sai mà chúng ta không thể ước tính cụ thể được. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã cho thấy rằng phần lớn đều mắc sai lầm về giá”.

Anh còn cho biết thêm gần đây đã có cuộc trao đổi với giám đốc điều hành của một nhãn hàng thời trang cao cấp. Vị giám đốc này tỏ vẻ hối tiếc khi đã định giá quá thấp cho những sản phẩm của mình.

“Chúng tôi nghĩ giá như thế là đã đủ đắt rồi” vị giám đốc cho hay. Thế nhưng, những khách hàng họ lại không nghĩ như vậy. Với mức giá khi mà thương hiệu đưa ra, họ lại nghĩ “giá này quá rẻ” so với những gì họ nhận được. Nếu thời gian quay trở lại, vị giám đốc kia sẽ tăng giá gấp đôi.

định giá sản phẩm
Nhiều thương hiệu tỏ ra tiếc nuối khi định giá sản phẩm thấp

Anh Langer cho biết, câu tuyên bố của vị giám đốc không phải xuất phát từ sự tuyệt vọng hay lòng tham mà chính việc định giá thấp đã gây cản trở đến sự thành công của thương hiệu. Khiến thiếu hụt chi phí hoạt động, đầu tư khi cần để tăng giá trị của họ.

Vị giám đốc này chỉ là một trong những số rất ít thương hiệu định giá sai, vì thế các thương hiệu khác nên lắng nghe và điều hướng đi cho đúng vì biết đâu họ cũng thuộc trong trường hợp này.

Có thể bạn chưa biết, việc định giá thấp thương hiệu có hậu quả rất lớn. Mức giá đại diện cho giá trị của thương hiệu đó. Nếu người tiêu dùng cảm thấy mức giá không phù hợp với giá trị thì mức độ ưa chuộng của thương hiệu đó bị giảm sút.

Xem thêm:

Việc định giá sản phẩm của một thương hiệu thế nào?

Theo SCMP, việc định giá của một thương hiệu thường dựa trên giá thành sản phẩm và biên lợi nhuận. Các thương hiệu thường quên đi giá trị một phần được thúc đẩy nhờ những câu chuyện mà họ vẽ ra.

Nhiều thương hiệu họ không để ý đến vấn đề này. Giá cả của một vài thương hiệu vẫn còn ở mức quá rẻ. Bạn hãy nhân con số này lên trong nhiều năm, khối lợi nhuận mà họ bỏ lỡ lên con số không thể tưởng tượng được.

định giá sản phẩm
Định giá sản phẩm là việc làm rất quan trọng của một thương hiệu

Lange cho biết thêm “Sai lầm về giá cả và thiếu trải nghiệm xa xỉ là lý do đầu tiên khiến cho thương hiệu hoạt động kém hiệu quả. Tôi đã nhận thấy điều này khi quan sát trong ngành công nghiệp xa xỉ”.

Thực ra, việc tìm đúng giá trị không phải là chuyện đơn giản. Nếu bạn định giá một sản phẩm thường ngày thì rất dễ. Ví dụ như bánh mỳ, nước,… đều có giá tham khảo sẵn.

định giá sản phẩm
Định giá sai khiến thương hiệu hoạt động kém hiệu quả

Định giá sản phẩm của những thương hiệu xa xỉ

Bạn nên biết rằng, giá trị của một sản phẩm xa xỉ sẽ không bao giờ bị ảnh hưởng đến các sản phẩm khác. Ví dụ chiếc túi Louis Vuitton phiên bản giới hạn có giá 20.000 USD, thế nhưng chiếc túi nhập khẩu cùng chức năng của thương hiệu khác chỉ có giá khoảng 100 USD.

Cũng giống như bản phối giày thể thao giữa Dior và Nike Air Jodan có giá 2.000 USD. Một đôi Nike thường chỉ có giá 18 USD. Thậm chí, giá của phiên bản đặc biệt kia còn có giá đến 20.000 USD trên Stoxx hay Sotheby’s.

định giá sản phẩm
Giá trị của một sản phẩm sẽ không bị ảnh hưởng bởi sản phẩm khác cùng chức năng

Có thể thấy rằng chỉ với hai ví dụ đơn giản trên, Anh hàng Langer kết luận hàng hóa xa xỉ có thể bị đẩy giá lên rất nhiều dựa vào những câu chuyện sau nó. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu xa xỉ lại bỏ đi điều này. Họ xây dựng thương hiệu, bắt chước cách định giá và khuyến mãi của nhiều nhãn hàng khác.

BST ủng hộ cộng đồng LGBT của Balenciaga bị so sánh giống đồ của GAP
Những mẫu kính mắt Gucci chính hãng những dân sành điệu nên có
Giỏ hàng
Danh sách mong muốn
Recently Viewed
Danh mục