Show diễn Balenciaga Xuân Hè 2022 có tựa đề Nhân bản. Mục tiêu là khiến chúng ta cân nhắc về tình hình thực tại. Show diễn mở màn với lời kêu gọi hãy suy nghĩ về ranh giới giữa sự hoàn hảo và ảo tưởng.
Show Balenciaga Xuân Hè 2022 sử dụng công nghệ deepfake
Để truyền tải được thông điệp này, nhà mốt Balenciaga đã khai thác hình ảnh nghệ sĩ Eliza Douglas để làm mẫu cho tất cả 44 thiết kế dành cho nữ giới và nam giới. Trong video do Quentin Deronzier nắm cương vị đạo diễn, Douglas xuất hiện dưới dạng một loạt bản sao chép kỹ thuật số. Công nghệ deepfake hỗ trợ ghép mặt người thật chuẩn xác lên gương mặt của một hình nhân ảo, bằng kỹ thuật quang trắc và quét CG.

“Đó là một show diễn thời trang khi sử dụng công nghệ deepfake. Những gì chúng ta thấy trực tuyến không phải là những gì đang diễn ra thực tế. Vậy cái gì là thật và cái gì là giả? ” Demna Gvasalia, giám đốc sáng tạo Balenciaga, đã đặt nghi vấn qua show Balenciaga Xuân Hè 2022 này.
Buổi biểu diễn dường như chỉ có khán giả mặc trang phục đen. Nhưng thực sự đằng sau, không có khán giả trực tiếp. “Đó là một buổi biểu diễn chưa bao giờ tồn tại, nhưng quần áo là hoàn toàn thật. Chúng đã được thiết kế ra.” Gvasalia chia sẻ trên truyền thông. Một sự đột phá cả về mặt ý tưởng lẫn công nghệ, hoàn toàn phù hợp với thời kỳ đại dịch như hiện nay.
Xem thêm:
- Fendi Baguette – Huyền thoại “IT Bag” đầu đời của “làng mốt”
- BST Dior Cruise 2022: Tái hiện Thánh nữ thành Athens
Những thiết kế “đạo” từ Gucci
Buổi biểu diễn khai màn với một người nhân bản mặc đồ full đen từ đầu đến chân, với tấm vải phủ trên đầu và đôi boot cao cổ. Những chiếc váy, áo khoác oversize với cầu vai hình hộp chiếm ưu thế trên đường băng. Phom dáng quá khổ này được Demna Gvasalia ưa chuộng và nhiều lần hiện diện trong các bộ sưu tập Balenciaga.

Đóng vai trò đối nghịch là một chiếc đầm màu vàng electric có các chi tiết xếp li trong suốt và một chiếc đầm đuôi cá màu nhung đỏ rực rỡ.

Tuy nhiên, thú vị hơn cả trong Balenciaga Xuân Hè 2022 là các phụ kiện “lấy ý tưởng” từ Gucci. Balenciaga đã thiết kế lại túi với hoạ tiết truyền thống đặc trưng của Gucci. Và tất nhiên, hai chữ GG đã bị thay thế bằng logo BB.
Chiếc thắt lưng marmont khoá GG nổi tiếng bán chạy nhất của Gucci cũng được copy lại bằng khoá BB. Một mẫu túi khác lại có hình vẽ nguệch ngoạc với dòng graffiti ghi “Đây không phải là túi Gucci”, mô phỏng lại bức tranh The Treachery of Images năm 1929 của Rene Magritte.
Dự án “hôi” lẫn nhau của hai nhà mốt lớn
Đây là một sự “trả đũa” đầy cân xứng với những gì Gucci đã thực hiện thông qua BST Aria mùa Thu Đông 2021. Nhà thiết kế Alessandro Michele đã giải thích rằng, “Đối với tôi, Gucci trở thành một phòng thí nghiệm đánh cắp sự sáng tạo, được xuất phát từ những cuộc du hành và biến hình… Tôi đã đánh cắp sự nghiêm khắc kỳ dị của Demna Gvasalia.”

Sự bắt tay giữa Balenciaga và Gucci trong hai BST mới nhất của cả hai thương hiệu, dấy lên băn khoăn về tính xác thực trong nghệ thuật với một loạt các “hàng fake chính hãng” hoàn hảo. Nhưng tất cả điều đó không có gì quan trọng. Cả hai bộ sưu tập này nhanh chóng được truy lùng bởi sự sáng tạo vượt rào độc đáo.
“Đúng vậy, đó là một cách dễ lấy tiền từ giới mộ điệu, một nỗ lực vô cùng đơn giản để cung cấp cho những khách hàng là fan cuồng của hai thương hiệu điều họ muốn”, biên tập viên thời trang Morency phân tích. “Đừng bác bỏ những gì mà hai thương hiệu Gucci và Balenciaga đã làm với cả hai bộ sưu tập. Lần hợp tác thứ hai của họ một lần nữa chứng minh rằng những chiến lược tiếp thị như thế này sẽ tạo ra sự ham muốn mạnh mẽ đến mức thúc đẩy ngành công nghiệp”.
Kết luận
Qua đây là thông tin về show diễn thời trang Balenciaga Xuân Hè 2022 mà Centimet sưu tầm được, hy vọng các độc giả yêu thích thời trang sẽ hứng thú với bài viết này. Và cũng đừng quên ghé Centimet ủng hộ cho store.